10/03/2015
1169
Đại Hội Truyền Giáo Giáo Phận Xuân Lộc - Ngày Thứ 3

     Sáng nay là ngày kết thúc Đại hội. Sau khi tham dự thánh lễ, các đại biểu nhanh chân tiến về hội trường, các nhịp điệu khởi động theo điệu hát vui tươi giúp cho dại hội thêm sinh khí ngày mới.

     Sr Ngọc Lễ dòng Đaminh Thánh Tâm báo cáo kết quả hội thảo “Nuôi dưỡng tinh thần các cán bộ truyền giáo”. Kế đến là bài tuyết trình của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục Phát Diệm, Ngài chia sẻ với Đại hội đề tài “Tân Phúc Âm Hóa”. Trong dịp này Ngài chia sẻ với Đại hội vài nét chính mà Ngài cảm nhận được trong những ngày tham dự thượng hội đồng giám mục thế giới thứ 13 tại Roma vừa qua, giúp các đại biểu chăm chú lắng nghe.

     Tiếp theo bài thuyết trình của đức cha, cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Giám đốc Ban loan báo Tin Mừng Giáo phận giới thiệu với Đại hội cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, tổng thư ký UBLBTM toàn quốc, trong dịp này Ngài cũng có đôi lời chia sẻ với Đại hội.

     Trong thời gian ngắn một số ý kiến của các đại biểu nêu ra trong Đại hội cũng đã được Đức Cha Giuse Nguyễn Năng giải đáp thỏa đáng.

     Sau ba ngày làm việc, Đại hội giờ đây dược nghe cha Heronimo Nguyễn Đình Công thư ký Đại hội đọc bàn đúc kết Đại hội truyền giáo lần thứ X.

     Nguyên văn bản đúc kết Đại hội:

     Đại hội truyền giáo với chủ đề : CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN - CANH TÂN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN GIÁO được diễn ra từ ngày 02-04/01/2013, dưới sự chủ tọa của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc cùng với sự điều hành của cha Đaminh Trần Xuân Thảo, trường Ban Loan Báo Tin Mừng giáo phận và sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, chủ tịch Ủy ban LBTM-HĐGMVN, Đức Ông Vinhson Đặng Văn Tú, tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, giám đốc ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc, linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên, thư ký Ban LBTM-HĐGMVN và 40 đại biểu linh mục, 60 đại biểu tu sĩ và hơn 200 đại biểu giáo dân. Đại hội cũng có sự hiện diện của các linh mục đặc trách LBTM và quý đại biểu của 4 giáo phận bạn: Bà Rịa, Đà Lạt, Long Xuyên và Cần Thơ.

     Các đại biểu đã cầu nguyện, suy tư, lắng nghe, thảo luận để nhìn lại hành trình truyền giáo của giáo phận trong 10 năm qua (2002-2012) và cùng đưa ra những định hướng trong tương lai.

     Đại hội đã nghe các chỉ dạy của 4 giám mục: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, giám mục giáo phận Xuân Lộc, đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Anton Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt, Đức Cha Toma Vũ Đình Hiệu, giám mục phó giáo phận Bùi Chu. Đại hội cũng lắng nghe các tham luận của nhiều linh mục, dòng tu và các chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin của nhiều tập thể và cá nhân trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Đại hội đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhiều thành phần dân chúa, đặc biệt sự chỉ dạy của quý đức cha. Sau những ngày làm việc đắc lực, nay Đại hội ĐỒNG THANH NHẤT TRÍ

I. Canh tân đời sống đức tin.

Quyết tâm giảm bớt lối sống đạo hình thức và tăng cường đời sống nội tâm bằng các việc cụ thể như sau:

  1. Thứ nhất, cổ võ mọi thành phần dân chúa học hỏi giáo lý và tham dự cử hành phụng vụ cách sốt sắng, đặc biệt cử hành thánh lễ. Tránh tình trạng cử hành cách hời hợt, qua lần chiếu lệ.
  2. Thứ hai, lấy Lời Chúa làm nền tảng cho mọi hoạt động đời Kitô hữu, cổ võ mọi thành phần dân chúa học hỏi, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời mình

II. Canh tân hoạt động truyền giáo.

1. Các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu cùng tất cả mọi thành phần dân chúa không ngần ngại hay sợ sệt ra đi loan báo tin mừng, sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với mọi người, với các tôn giáo, các nền văn hóa và các luồng tư tưởng, các chủ thuyết hiện sinh.

2. Đáp ứng nhu cầu thực tế của giáo phận xuân lộc với 90% số người theo đạo vì lý do lập gia đình, chúng ta quyết tâm thực hiện việc dạy giáo lý dự tòng cách kỹ lưỡng và chất lượng, tránh cách dạy qua loa, ngắn hạn, cấp tốc…đồng thời có kế hoạch đồng hành với những Kitô hữu, đặc biệt nữ giới, có “bạn trăm năm” là tân tòng giúp họ giữ vững đức tin và sống chứng nhân trong môi trường mới.

3. Khơi dậy tinh thần truyền giáo nơi các linh mục, tu sĩ và giáo dân, đặc biệt những tác viên tin mừng.

4. Các cha xứ, đặc biệt là cha đặc trách loan báo tin mừng của giáo hạt, đồng hành sâu sát với các ông phó ngoại và anh chị em tác viên tin mừng trong công tác truyền giảng phúc âm tại các địa phương. Đặc biệt Đại hội mời gọi Kitô hữu hãy tham gia các khóa học lời chúa do ban LBTM-GPXL tổ chức tại giáo xứ Hà Nội, trung tâm LBTM hay tại các giáo hạt.

5. Đại hội giao ban loan báo tin mừng của giáo phận và các giáo hạt, quý anh chị em tác viên tin mừng cùng các cộng sự viên chuên biệt, tiếp thu ý kiến, bổ sung và hoàn chỉnh phương hướng thực hiện.

6. Quý đại biểu thông nhất kể từ Đại hội này (02-04/01/2013), cứ 3 năm một lần tổ chức Đại hội truyền giáo giáo phận Xuân Lộc để nhìn lại và định hướng cho công cuộc LBTM trong giáo phận.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của thánh cả Giuse và đức Trinh Nữ Maria chúc phúc cho tất cả quý đại biểu và những ai thao thức với công tác LBTM của Hội Thánh.

Làm tại giáo xứ Hà Nội ngày 04 tháng 01 năm 2013
Trưởng ban LBTM Giáo Phận Xuân Lộc
Lm Đaminh Trần Xuân Thảo


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...