04/04/2024
3964
Đức Hồng Y Stephen Chow - Giám mục Giáo phận Hong Kong viếng thăm và dâng Thánh lễ tại Gx. Bạch Lâm
 
Chiều thứ Tư ngày 03.04.2024, Đức Hồng y (ĐHY) Stephen Chow, Giám mục Giáo phận Hong Kong đã viếng thăm cộng đoàn Giáo xứ Bạch Lâm, Giáo hạt Gia Kiệm. Cùng đi với ngài, có Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh – Tổng đại diện Giáo phận Xuân Lộc và Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh – Linh mục Giáo phận Xuân Lộc hiện đang truyền giáo tại Hong Kong.
 
Lúc 17g00, ĐHY tiến đến trong tiếng vỗ tay chào đón nồng nhiệt của Cha Chánh xứ, Thầy xứ, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Gx. Bạch Lâm.

 
Lúc 17g30, Giáo xứ hân hạnh chào đón vị Chủ chăn của Giáo phận, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân đến để hiệp dâng Thánh lễ với ĐHY.
 
Thánh lễ diễn ra hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này không gây khó khăn cho cộng đoàn, bởi vì hằng tuần, Cha Chánh xứ đã tập cho các em thiếu nhi và cộng đoàn nơi đây tham dự Thánh lễ bằng ngôn ngữ quốc tế này.

 
Cùng đồng tế với ĐHY, ngoài Đức Cha Gioan và Cha Tổng Đại diện, còn có Cha Chánh xứ cùng quý Cha trong và ngoài Giáo hạt. Thành phần tham dự Thánh lễ gồm có rất đông các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa Gx. Bạch Lâm.
 
Trong bài giảng, dựa vào bài đọc I trích sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật về phép lạ chữa người què của Thánh Phêrô, ĐHY chia sẻ rằng có khi chúng ta cũng giống như người què, chỉ biết xin Thiên Chúa ban cho tiền bạc hay những gì mình muốn. Thế nhưng, Thiên Chúa biết rõ điều gì mà chúng ta thực sự cần, như lời Thánh Phêrô nói với người què: “Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi!” (Cv 3,6).
 
Với nội dung bài Tin Mừng tường thuật về việc Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus, ĐHY tiếp tục chia sẻ rằng: có khi chúng ta cũng giống hai môn đệ này, không chịu lắng nghe tha nhân cách đầy đủ, mà chỉ nghe một phần nào, rồi từ đó, ta xét đoán người khác dựa vào những thông tin phiến diện ấy.
 
Trước khi kết lễ, ông trưởng Ban Hành Giáo thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ có đôi lời cảm tạ tri ân đến ĐHY, Đức Cha Gioan và quý Cha đồng tế.
 
Đáp từ, ĐHY ngỏ đôi lời với các em thiếu nhi Gx. Bạch Lâm là tương lai của Giáo xứ, Giáo phận và Giáo Hội. Ngài tỏ bày sự vui mừng bởi thấy các em thưa đáp trong Thánh lễ tiếng Anh này rất nhịp nhàng và sốt sắng. Ngài nói với các em rằng: thế giới là nhà của chúng con, đang mở ra cho chúng con những điều tốt đẹp. Hãy nuôi dưỡng những ước mơ lớn, những dự phóng và hãy nỗ lực hết mình để hiện thực hóa chúng.
 
Sau Thánh lễ, ĐHY Stephan ở lại chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn.

 
 
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------

 
Đôi nét về ĐHY và giáo phận Hongkong (Nguồn: Vatican News)
ĐHY Stephen Chow tên đầy đủ là Stephen Chow Sau-yan (tên tiếng Việt: Stêphanô Chu Thủ Nhân; tiếng Trung: 周守仁)
 
- Ngài sinh ngày 07/8/1959 tại Hong Kong
- 27/9/1984: gia nhập Dòng Tên
- 16/7/1994: thụ phong Linh mục
- 1993-1995: học cao học tại Đại học Loyola (Chicago-Hoa Kỳ) về Phát triển Tổ chức
- 2000-2006: học tiến sĩ tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ) về Phát triển Con người và Tâm lý
- 2008-2015: giáo sư tại Đại học Hong Kong
- 2009: Chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Dòng Tên (Trung Hoa)
- 2012: giáo sư về tâm lý tại chủng viện Chúa Thánh Thần (Hong Kong)
- 2012-2014: thành viên Hội đồng Linh mục Giáo phận Hong Kong
- 2013-2017: cố vấn Tỉnh dòng (Dòng Tên Trung Hoa)
- 01/01/2018: Giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Trung Hoa
- 2020: Phó Tổng Thư ký Hiệp hội các dòng nam ở Hong Kong
- Ngày 17 tháng 5 năm 2021 được ĐTC Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hong Kong và vinh thăng Hồng y ngày 30 tháng 9 năm 2023.
 
Giáo hội Hong Kong có khoảng 550.000 người Công giáo trên tổng dân số 7,5 triệu dân. Giáo hội được thành lập vào năm 1841 với tư cách là Phủ doãn Tông tòa, sau đó được nâng lên thành Giáo phận vào năm 1946, gồm 51 giáo xứ và nhiều cơ sở bác ái.
 
Tin: BTT Giáo Phận Xuân Lộc
Ảnh: MVTT Gx. Bạch Lâm

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...