07/04/2024
1835


Hiệp hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo hạt An Bình hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót


Chiều Thứ Sáu 05.4.2024, rất đông quý hội viên của Hiệp Hội LCTX Giáo hạt An Bình đã tề tựu tại TTHH LCTX của Giáo phận tại Giáo xứ Suối Cát để sống tâm tình hành hương kính Lòng Chúa Thương Xót như truyền thống đạo đức của Giáo phận vào mỗi Thứ Sáu đầu tháng. Trong số quý tín hữu tham dự ngày hành hương hôm nay còn có nhiều hội viên HH LCTX trong và ngoài Giáo xứ Suối Cát cũng đến để hiệp thông tôn vinh Lòng thương xót của Chúa.

Dù thời tiết oi bức, nắng nóng, nhưng lòng sốt sắng và yêu mến của cộng đoàn đã vượt trên tất cả để dâng kính Chúa trong Giờ Kinh Chuỗi Lòng Thương Xót. Chắc chắn sự hi sinh và quảng đại của mọi người sẽ được Chúa xót thương và nhận lời ban cho những ơn cần thiết.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse nói với cộng đoàn : “Dù chúng ta đang sống trong niềm vui Chúa Phục Sinh, …nhưng với hoàn cảnh sống của nhiều người bên cạnh chúng ta, của nhiều người đang đau khổ, trước những sự dữ đang xảy ra trên toàn thế giới,… vì vậy chúng ta thay mặt cho Giáo phận kêu cầu Lòng Thương Xót của Chúa xuống trên Giáo phận, trên mỗi gia đình…xin Chúa tràn đổ sức mạnh LCTX trên toàn thế giới hôm nay, tin tưởng vào LTX của Chúa…và rồi Chúa sẽ thi thố LTX của Chúa trên con cái Ngài.”

Cầu cho cộng đoàn giáo xứ hiệp hành, mọi người hiệp nhất và tích cực tham gia công việc chung” là chủ đề của ngày hành hương cũng như ý nguyện trong Thánh Lễ được dâng.

Đến với Lòng Thương Xót của Chúa không chỉ bày tỏ với những lời nài xin trong lời cầu nguyện thầm lặng, với chuỗi Kinh nhưng còn là được đón nhận nguồn mạch, tột đỉnh của Lòng Thương Xót là chính Thánh Thể qua Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận cử hành vào chiều hôm nay. Củng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giuse trong ngày hành hương của Giáo hạt An Bình có Cha Giuse Trần Phú Sơn- Đặc trách HHLCTX Giáo phận, Cha Quản Hạt Gioan Trần Xuân Hùng và quý Cha trong Giáo hạt An Bình cũng như quý Cha khác.

“Bất cứ ai đón nhận Đức Kitô Phục Sinh, họ sẽ được biến đổi,” là một trong những nội dung chia sẻ với cộng đoàn của Đức Cha Giuse nơi bài giảng của ngài. Khởi đầu bài giảng được soi rọi dưới ánh sáng Lời Chúa, đặc biệt nơi Tin Mừng Gioan 21,1-14, Đức Cha đặt câu hỏi “Nếu được hỏi: Ông/Bà có tin Chúa sống lại không? Chắc chắn ai cũng sẽ trả lời ‘Con tin Chúa sống lại.’ Nhưng việc Chúa sống lại có liên hệ gì đến cuộc đời của Ông Bà, Anh Chị Em?” Đức Cha tiếp, “Chúa sống lại là để cho chúng ta được sống. Chúa chết để đem ơn cứu độ cho chúng ta. Nhưng Chúa sống lại là để đem sự sống thần linh cho chúng ta. Vì thế, Chúa sống lại đã thay đổi thế giới này, thay đổi con người.” Từ câu chuyện thực tế Đức Cha đã từng được nghe, gặp gỡ những “con người vĩ đại ẩn nấp đằng sau những con người rất ư bình thường…nhưng đằng sau sự bình thường ấy là một con tim vĩ đại.” Họ là những con người chịu đựng đau khổ bằng một sức mạnh nào đó, nên trái tim của họ thật lớn lao. Vì sao họ được như vậy? Vì họ đã chạm được Chúa Kitô Phục Sinh, có được sức mạnh từ nơi Đấng Phục Sinh, Đấng đã sống lại làm thay đổi con người của họ. Trở lại với cộng đoàn, Đức Cha giúp mỗi người khao khát “Làm sao tôi có thể gặp được Đức Kitô Phục Sinh để Chúa biến đổi cuộc đời của tôi?” Nhưng câu hỏi khác đó cần phải được thay thế bằng một khao khát khác bởi lẽ việc “gặp” được Chúa Kitô Phục Sinh xem ra có vẻ như xa vời: “Làm sao tôi nhận ra được Chúa Kitô Phục Sinh trong cuộc đời của tôi, vì Chúa đến gặp tôi trong cuộc đời thường của tôi?” Đức Cha tiếp, như hai môn đệ trên đường Emmau và như định hướng mục vụ của Giáo Phận, người tín hữu, các hội viên HH LCTX sẽ nhận ra được Chúa Kitô Phục Sinh trong cuộc đời họ qua Lời Chúa và Thánh Thể. Thêm nữa, như bài Tin Mừng trong phụng vụ cộng đoàn vừa nghe, trong khi các môn đệ không nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh, thì chỉ có Gioan- người môn đệ Chúa yêu- đã nhận ra Người, nhờ bởi tình yêu của ông đối với Chúa. Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse xin Đức Mẹ, Đấng đã luôn vâng nghe theo thánh ý Chúa, “dạy chúng ta biết luyện tập hy sinh hằng ngày vì tình yêu của Chúa trong những chuyện nhỏ, đáp lại thánh ý Chúa, thi hành ý Chúa.” Và như vậy, Đức Cha khẳng định, “chúng ta sẽ nhận ra Chúa Kitô Phục Sinh trong cuộc đời mình, trong mọi biến cố vui buồn lớn nhỏ.”

Thánh Lễ ngày hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót của Giáo hạt An Bình được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện HH LCTX Giáo hạt An Bình cũng như các khách hành hương kính dâng lên Đức Cha Giuse lòng tri ân vì Ngài luôn mong cho mọi hội viên những ai đau khổ gặp được Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, và nhận ra được Chúa Giêsu Phục Sinh trong đời họ. Cũng thêm trong lời tri ân, cộng đoàn đã chúc mừng kỷ niệm 11 năm ngày Đức Cha Giuse được tấn phong giám mục (05/4/2013). Vị đại diện cũng dâng lời cảm ơn đến Cha Đặc trách HH LCTX Giáo phận, Cha Quản hạt An Bình và quý Cha đã cùng dâng Thánh Lễ với Đức Cha chủ tế để cầu nguyện cho cộng đoàn và cho từng người.

Đáp từ lại lời cám ơn của cộng đoàn, Đức Cha bày tỏ tâm tư của ngài khi chia sẻ, nhớ lại một trong những điều ngài đã ngỏ với cộng đoàn Giáo phận “Tôi quý mọi thành phần trong Giáo phận, vì đây là món quà Chúa Thánh Thần ban cho, để cùng thăng tiến trong đời sống đức tin…và xin Giáo phận cũng đón nhận tôi như là món quà Chúa ban.” Và ngài cũng cám ơn tất cả cộng đoàn vì đã dành yêu thương dành cho Đức Cha. Nhưng trên tất cả, Đức Cha mong muốn mọi người nhận ra “món quà” là người khác mà Chúa đã ban cho. Cũng như bao lần nhắn gửi, xin mọi người trở nên chứng nhân của Lòng Chúa Thương Xót, và làm cho Giáo phận trở thành thánh địa của Lòng Chúa Xót Thương

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Ảnh: MVTT Gx. Suối Cát

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...