06/04/2024
3461

LỄ AN TÁNG CHA GIUSE NGUYỄN VĂN QUANG – NGUYÊN GIÁM TỈNH

TỈNH DÒNG SALEDIÊNG DON BOSCO VIỆT NAM

Những ngày đầu tháng Tư, tiết trời Sài Thành có chút dịu dàng tĩnh lặng, cảnh vật đất trời cũng trầm lại sau tiết trời rộn ràng của những ngày xuân, tất cả như dừng lại để tưởng nhớ một người Cha, một người Thầy, một người anh em: Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Quang, nguyên Giám tỉnh Tỉnh dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam, vừa mới được Chúa gọi về. Với 76 năm cuộc đời, 56 Khấn Dòng và 48 năm trong thiên chức linh mục trong ơn gọi của một tu sĩ Saledieng Donbosco, Cha Giuse luôn giữ được nét hiền hoà, khéo léo và luôn hăng say phục vụ đến hơi thở cuối cùng.

“Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30) là tâm nguyện của Gioan Tiền hô trong suốt hành trình trần thế. Cảm nếm được tình yêu của Chúa Cha ngang qua Đức Giêsu, Gioan đã đáp lại bằng sự vâng phục và nhiệt tâm thi hành Thánh Ý. Cha Giuse cũng đã mặc lấy tâm tình đó trong suốt cuộc đời tận hiến khi lấy câu Kinh Thánh này làm châm ngôn sống cho đời dâng hiến của mình.

Hành trình bước theo Thầy Chí Thánh của Cha Giuse cũng nếm trải biết bao nhiêu thử thách và sóng gió, do bối cảnh xã hội, thời cuộc. Tuy nhiên, Cha Giuse vẫn một lòng trung kiên, hăng say và khôn ngoan trên bước đường “thực thi ý Ngài”. Từng nơi mà Cha Giuse đặt chân đến, đã có biết bao nhiêu linh hồn được chữa lành, được trở về giao hoà với Chúa, biết bao nhiêu tâm hồn được thu phục bởi một nhân cách cao đẹp và gương tốt lành của một tu sĩ Don Bosco đáng kính.

Những ngày qua, thi hài của Cha Giuse được quàn tại Cộng thể Phước Lộc và sau đó là nhà thờ Giáo xứ Xuân Hiệp. Rất nhiều lượt người gồm các linh mục, tu sĩ, các cơ quan, đoàn hội, giáo dân từ khắp nơi đã trở về để kính viếng, cùng dâng Thánh Lễ, cầu nguyện.

Thánh lễ An táng của Cha Giuse được cử hành tại đã được cử hành tại Giáo xứ Don Bosco Xuân Hiệp, Thủ Đức. Chủ sự Thánh Lễ là Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, đồng tế với Ngài là Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám Mục Giáo phận Bà Rịa, cùng với sự hiện diện đông đảo của dân Chúa khắp nơi.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Am  đã gợi lên trong cộng đoàn phụng vụ hình ảnh của một con người đã được Thiên Chúa - nguồn mọi ân sủng – yêu thương chọn gọi và hôm nay đã trở về với Chúa trong bình an. Cả cuộc đời hy sinh, tận tuỵ trong ân nghĩa Chúa của cha Giuse đã là bài ca tạ ơn tuyệt vời để cho Đức Giêsu được lớn lên như chính câu Lời Chúa mà cha đã chọn làm châm ngôn sống cho mình “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30). Cha giảng thuyết cũng nhắc lại những nét đặc biệt trong cuộc đời của cha Giuse. Đó là những xử trí khôn ngoan trong mọi tương quan, trong việc dạy dỗ con người cần biết làm gì khi đối diện với những thách đố của thời kì cấm cách khó khăn; say mê dạy dỗ các thế hệ trẻ của Giáo hội bằng sự chi toàn sứ vụ khi Ngài được Bề Trên ủy thác; sống đơn sơ, khiêm tốn, thanh thoát và phó thác mọi sự trong tay Chúa…

 

Cuối Thánh lễ, cha Giám tỉnh Barnaba Lê An Phong, S.B.D.,  đã thay lời cho gia đình linh tông, huyết tộc tri ân quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn đã thương cầu nguyện, lo liệu chương trình tang lễ và cách riêng hiện diện trong Thánh lễ An táng hôm nay. Sau các nghi thức cuối cùng, thi hài cha Giuse được an táng tại đất Thánh Giáo xứ Tân Thịnh, Hóc môn, Tp HCM.

Requiem aeternam dona ei, Domine, et lux perpetua luceat ei. Requiescat in pace. – Lạy Chúa xin cho Linh hồn này được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên Linh hồn ấy.

Tin: Đức Hữu
Ảnh: Ban Truyền thông SDB Việt Nam


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...