12/04/2024
1401

SA MẠC HUẤN LUYỆN HUYNH TRƯỞNG CẤP I – HOREB 25 – GIÁO HẠT PHƯỚC LÝ

 

“Như ánh hồng vươn lên khi hừng đông chiếu sáng.

Như nguồn sống trào dâng khi mùa xuân về.

Ta còn tiến bước vượt qua mọi gian khó.

Ta cùng vươn lên với lý tưởng mong chờ.”

 

HOREB – VƯƠN LÊN

 

Ngày 06 và 07/04/2024, được sự ủy nhiệm của Liên Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Giáo Phận Xuân Lộc, tại giáo xứ Nghĩa Yên – Giáo hạt Phước Lý, Hiệp Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã khai mạc khóa sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp I – HOREB 25.

Sa mạc quy tụ 99 sa mạc sinh (SMS) đến từ các giáo xứ, giáo họ trong Giáo hạt Phước Lý.

Tục ngữ có câu “An cư lạc nghiệp”, chỗ ở có yên thì công việc mới hiệu quả, vì thế, Sau thủ tục nhập sa mạc, các sa mạc sinh bước vào thử thách đầu tiên về kỹ năng lều trại, các sa mạc sinh phải dựng cho đội mình một cái lều với châm ngôn: “lấy lều làm nhà” “lấy đội làm gia đình”, nơi là “mái ấm của đội” để sinh hoạt trong hai ngày. Vốn tuổi trẻ hăng say đầy nhiệt huyết, thật nhanh chóng, các bạn đã phát huy kỹ năng, tinh thần đồng đội giữa các sa mạc sinh. Vì vậy, những chiếc lều xinh xắn, đạt yêu cầu đã được dựng lên. Qua công tác đầu tiên này, tinh thần đồng đội đã thể hiện rõ nét: Người đóng cọc, người căng lều, người buộc dây, lúc này, sự ngỡ ngàng, e ngại ban đầu đã tan biến nhường chỗ cho sự hòa đồng cởi mở nhằm tạo cho đội “Một Mái Ấm chắc chắn và xinh xinh”. Đặc biệt, góc thiêng mỗi lều đều có một bàn thờ thật trang trọng.

Đồng hành với Sa mạc Huấn luyện Huynh Trưởng Cấp 1 HOREB 25 có Cha Giuse Nguyễn Anh Hùng – Cha Tuyên úy Sa mạc – Quản hạt Phước Lý; Cha Phêrô Phạm Hưng Thịnh - Cha Sa mạc trưởng – Tuyên úy Hiệp đoàn CTTĐVN Giáo hạt Phước Lý; Trưởng Đaminh Vũ Hùng Sơn – Sa mạc phó – Huấn luyện viên Liên đoàn CTTĐVN Giáo Phận Xuân Lộc; quý Trưởng trong Ban điều hành, Ban huấn luyện Hiệp đoàn và quý Trưởng Cộng tác viên.

Trong Sa mạc, SMS được tham gia các bài khóa như: Đời sống đạo đức người Huynh Trưởng; Lãnh nhận Lời Chúa; Sinh hoạt vui; Ngày sống Thánh Thể;… Cùng với các bài khóa về lý thuyết, các sa mạc sinh cũng được thực hành các bài khóa Tiền sa mạc, tham gia Hành trình sa mạc và Lửa thiêng Thánh Thể.

Với ý lực sống ngày thứ nhất là “Cầu nguyện và Thánh Thể” thì trọng tâm nhất là đêm Lửa thiêng Thánh Thể. SMS được tham dự vào phần diễn nguyện với trích dẫn từ Kinh Thánh qua chủ đề "Xuất Hành".

Đêm lửa thiêng được kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể và nghi thức mang lửa về tim.

Hành trình ngày thứ hai được bắt đầu khi đồng hồ điểm 4g00 sáng. SMS nhanh chóng thức dậy dâng ngày cho Chúa và vệ sinh cá nhân.

Khác với nhiều Sa mạc Horeb khác, Sa mạc Horeb 25 năm nay đã để lại nhiều dấu ấn trong mỗi SMS, vì Hành trình sa mạc được diễn ra vào thời điểm rất sớm, khi màn đêm vẫn bao phủ, bình minh chưa tỏ rạng thì SMS đã phải lên đường bước vào hành trình sa mạc khi mới chỉ 4g45 sáng.

Có lẽ sau một đêm nghỉ ngơi đã giúp quý SMS lấy lại sức để sẵn sàng “tiến lên núi Horeb”. Vì thế, các mật thư đã được các đội giải và tìm tới các trạm rất nhanh chóng. Mỗi trạm hóa thân thành một nhân vật trong Thánh kinh, điều ấy giúp SMS có cơ hội hiểu hơn về các biến cố trong thời Cựu ước. Hành trình sa mạc đầy “thử thách, gian khổ” nhưng với tinh thần đồng đội, các Sa mạc sinh đã vượt qua rất dễ dàng và đã tiến được vào “đất hứa”.

Sau khi về đất hứa, SMS nghỉ ngơi và thưởng thức bữa sáng trong niềm vui và đầy hân hoan.

Tiếp đến là nghi thức Chào cờ đầu ngày. Sa mạc Phó đã sơ kết hành trình ngày đầu tiên, công bố kết quả và tuyên dương các đội có thành tích nổi trội qua các màu Tua thi đua. Đội xuất sắc nhất đã được trao tặng cờ danh dự.

Chào cờ kết thúc, SMS lại bước vào các bài khóa. Sau đó, các SMS được thử sức với phần thi nấu ăn. Với những đôi bàn tay đầy khéo léo, thời gian chưa đầy một tiếng, các đội đã hoàn thành xong bữa trưa hoàn hảo với đầy đủ các món: Cơm, canh, xào và mặn. Thật thơm ngon cho những “chiếc bụng đói”.

Sau giờ nghỉ trưa là bài khóa cuối cùng. Kết thúc bài khóa là một bài kiểm tra đánh giá toàn bộ kiến thức về nội dung huấn luyện Huynh trưởng cấp I.

Vậy là chương trình huấn luyện Huynh Trưởng cấp I đã tạm hoàn tất, các sa mạc sinh nhanh chóng tiến về Kỳ đài để chuẩn bị nghi thức Bế mạc.

Giữa cái nắng nóng oi bức tưởng chừng sẽ làm các sa mạc sinh nản chí, nhưng trái lại làm các sa mạc sinh tràn đầy nhiệt huyết hơn.

Sau giây phút bế mạc có phần vui tươi và một chút lưu luyến. Các SMS đã cùng nhau dâng lên Chúa lời tạ ơn cách trọn vẹn về hành trình 2 ngày sa mạc qua Thánh lễ Chúa nhật II Phục sinh. Thánh lễ được Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn chủ sự trong bầu khí trang nghiêm và đầy sốt sắng.

Qua bài giảng của Cha Tuyên Úy đã giúp SMS được cảm nhận rõ hơn về “tình yêu”. Tình yêu với Tôma, Ngài đã hiện ra lần nữa để làm cho Đức Tin của Tôma thêm vững vàng hơn. Cũng như hành trình của người GLV – HT đôi khi sẽ gặp phải khó khăn nhưng Chúa cũng sẽ nâng đỡ chúng ta, để chúng ta thêm vững tin, vững mạnh hơn sứ vụ của mình.

Sau thánh lễ, là giây phút Cha Tuyên Úy, Quý Trưởng và các SMS cùng nhau lưu giữ những khoảng khắc đẹp, những kỷ kiệm khó quên cùng với nhau qua những bức ảnh lưu niệm. Chúng ta hãy cùng nhau Tạ Ơn Chúa về những điều tuyệt vời này.

Hai ngày sa mạc chắc hẳn là chưa đủ để giúp cho các sa mạc sinh có thể trở thành những Huynh trưởng đích thực. Nhưng đây là cơ hội, là bước đệm để mỗi sa mạc sinh ý thức được sứ mạng của người Huynh trưởng cũng như việc cần phải trau dồi thường xuyên kiến thức, khả năng và lòng đạo đức, tinh thần hăng say phục vụ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Sa mạc khép lại trong niềm “vui mừng và hy vọng” của tất cả mọi người. Vui mừng vì một kỳ sa mạc đã diễn ra đẹp ý Chúa và hy vọng vào những Huynh trưởng tương lai sẽ giúp các em thiếu nhi trong Giáo phận, Giáo hạt, Giáo xứ ngày một thăng tiến về đức tin.

Ước mong các Sa mạc sinh giữ được ngọn lửa mang tên Giêsu- ngọn lửa của tình thương và sự hăng say nhiệt thành để phục vụ tại giáo xứ các bạn. Hầu vinh quang Giêsu được vinh hiển khắp mọi nơi, đặc biệt là nơi các em Thiếu nhi - những tâm hồn cần được đào luyện.

Link ảnh chi tiết :

https://photos.app.goo.gl/15xnh8nAvXiXrkX97

#hgtnxl #tnttxl #samac2024 #horeb25

---------------------

© Ban Truyền Thông Hiệp Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Giáo Hạt Phước Lý

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...